Từ ngày 1-10, Đồng Nai sẽ nới lỏng theo ấp/khu phố "xanh" | TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC XUÂN MAI
Trở Về Đầu Trang!

Từ ngày 1-10, Đồng Nai sẽ nới lỏng theo ấp/khu phố "xanh"

Sáng 29-9, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh với các sở, ban, ngành, địa phương. 

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh 

Đồng Nai sẽ mở ấp xanh, khu phố xanh từ ngày 1/10, để cho người dân được sinh hoạt, đi làm bình thường ở một số lĩnh vực và không tụ tập quá 10 người, chỉ quản lý các ấp/khu phố đỏ, cam, vàng kỹ lưỡng để không lây lan F0.

Văn bản 11959/UBND-KGVX của UBND tỉnh Đồng Nai về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp để từng bước phục hồi hoạt động KTXH đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới từ 0h ngày 01/10/2021

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, sáng hôm nay 29-9, Sở Y tế đã nhận 200 ngàn liều vaccine astrazeneca. Trong chiều nay, các huyện nhận sẽ được nhận về và triển khai tiêm ngay cho người dân vào ngày mai theo kế hoạch đã đề ra.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế, tổng số liều vaccine toàn tỉnh cần là 4,8 triệu liều để tiêm cho 2,4 triệu người trên 18 tuổi. Hiện nay, tỉnh mới nhận được hơn 2 triệu liều, còn thiếu lại hơn 2,8 triệu liều. Bộ Y tế đang cố gắng trong tháng 10 cấp tối thiểu 1 triệu liều cho Đồng Nai để phủ vaccine mũi 1 và tiếp tục triển khai mũi 2. Qua đó, giúp Đồng Nai kịp thời hội nhập với các tỉnh lân cận.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp.
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp.

Lãnh đạo các địa phương như: H.Nhơn Trạch, H.Vĩnh Cửu, TP.Biên Hòa… cho biết, tình hình dịch bệnh trên các địa bàn đang được kiểm soát tốt. Một vài địa phương tuy có xuất hiện một số ca nhiễm mới song địa phương đã nỗ lực khoanh vùng, rà soát, ngăn chặn không thể lây lan rộng…

Đặc biệt, tại cuộc họp, thành viên Ban chỉ đạo và lãnh đạo các địa phương đã thảo luận và bày tỏ sự đồng tình cao với việc nên mở rộng ấp vùng xanh từ ngày 1-10 nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân và thúc đẩy sự hồi phục phát triển.

Liên quan đến an sinh xã hội, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho hay, UBND tỉnh chuẩn bị phê duyệt kế hoạch bổ sung 250 ngàn người dân được hưởng theo Nghị quyết 68 của Chính phủ với tổng số tiền 375 tỷ đồng. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị, địa phương tính toán lại cách thức, quy trình thực hiện để tiền hỗ trợ được đến với người dân nhanh nhất.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, nhìn vào các con số liên quan đến ca bệnh hôm qua 28-9, có thể thấy, số ca trong khu phong tỏa ngày càng giảm, đó là điều đáng mừng. Còn trường hợp xuất hiện một số ca nhiễm trong cộng đồng, theo đồng chí, đã chấp nhận “sống chung với Covid-19”, thì việc xuất hiện một số ca cộng đồng thì cũng là chuyện bình thường. “Điều quan trọng là cách ứng xử, xử lý đối với những ca này như thế cho hiệu quả. Khi xuất hiện các ca F0, cần bình tĩnh để xử lý. Đừng có vì sợ mà siết chặt, khóa chặt, khiến người dân không thở được, doanh nghiệp không làm ăn được, xã hội không phát triển. Quan trọng là quản lý, xử lý rủi ro tốt hay không tốt”.

Kết thúc kế hoạch rà soát thần tốc F0 diện rộng ở các vùng đỏ, cam. Chuẩn bị kế hoạch tầm soát tiếp đợt 7 trong 3 ngày: Chủ Nhật, Thứ 2, Thứ 3 sắp tới ở các khu vực cần tầm soát diện rộng

Việc mở ấp xanh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị UBND tỉnh sớm đưa ra chỉ đạo bằng văn bản về kế hoạch mở ấp xanh từ ngày 1-10. Trong đó, các địa phương cần hoàn chỉnh lại kế hoạch quản lý xã hội theo hướng mở ấp xanh, khu phố xanh, sát với dân hơn. Từng xã, phường phải xây dựng ngay kế hoạch quản lý xã hội theo hướng mở rộng vùng xanh để cho người dân được sinh hoạt, đi làm bình thường ở một số lĩnh vực và không tụ tập quá 10 người, quá 20 người theo từng cấp độ; chỉ quản lý các ấp đỏ, cam, vàng kỹ lưỡng để không lây lan F0.

Về ý kiến trao quyền chủ động cho doanh nghiệp mà một số địa phương đã đề nghị, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Đây đã là chủ trương rồi. Giám đốc DN phải tự lập ra kế hoạch an toàn cho DN mình khi đi vào sản xuất. Trên cơ sở kế hoạch của DN thì các cấp, các cơ quan chức năng góp ý cho DN hoàn thiện kế hoạch và nhà nước hỗ trợ cho DN thực hiện kế hoạch đó một cách tốt nhất. DN phải tự quyết định giải pháp đối với DN của mình. Chúng ta phải hỗ trợ hết mình cho DN để tái sản xuất trở lại”.

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy, hôm nay toàn tỉnh sẽ kết thúc kế hoạch rà soát thần tốc F0 diện rộng ở các vùng đỏ, vùng cam; yêu cầu các địa phương tiếp tục đánh giá lại địa bàn, xác lập những vùng nào cần tầm soát diện rộng để tiếp tục chuẩn bị kế hoạch chu đáo cho kế hoạch tầm soát tiếp đợt 7 trong 3 ngày: chủ Nhật, thứ Hai, thứ Ba tới đây. “Từng khu phố, ấp, xã phường phải làm kỹ lưỡng; từng xã phường phải có kế hoạch kỹ lưỡng; từng huyện, thành phố phải chỉ đạo chặt chẽ, bố trí nguồn lực, thiết bị, nhân lực chỉ đạo quyết liệt để thực hiện cho hiệu quả” – đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Đồng chí lưu ý, trong quá trình làm phải có cách để tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân hợp tác và thực hiện trách nhiệm công dân trong việc phòng chống dịch một cách mềm mỏng và hiệu quả. Mặt khác, các trường hợp F0 phát hiện qua test nhanh, dù chưa có vào mã số để công nhận F0 nhưng phải xử lý họ như họ đã bị dương tính rồi trong thời gian chờ đợi làm xét nghiệm PCR. Sở Y tế cần tiếp tục phối hợp các địa phương sao cho rút ngắn hơn nữa thời gian trả kết quả PCR.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy kết luận cuộc họp
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy kết luận cuộc họp

Về an sinh xã hội, Bí thư Tỉnh ủy hoan nghênh UBND tỉnh đã chuẩn bị phê duyệt kế hoạch bổ sung 250 ngàn người dân được hưởng theo Nghị quyết 68, từ đó nâng tỷ lệ được hưởng theo nghị quyết 68 của tỉnh lên gấp đôi với khoảng 600 ngàn người. Song, Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh: “600 ngàn người được hưởng theo Nghị quyết 68 cũng vẫn là một con số còn thấp, đề nghị từng khu phố, ấp tiếp tục rà soát; từng xã phường tiếp tục rà soát; từng huyện, thành phố tiếp tục gửi lên tỉnh để bổ sung phê duyệt tiếp, kể cả ở những vùng xanh, những công nhân bắt đầu đi làm lại nhưng 3 tháng qua chưa được hưởng, vẫn truy xét để họ được hưởng nhằm khắc phục những khó khăn. Cần tiếp tục rà soát, bổ sung lên 600 ngàn người nữa để có được tổng 1,2 triệu người được hưởng mới được” - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý thêm, từ ngày 1-10, TP.HCM, Bình Dương sẽ mở cửa cho một số hoạt động trở lại bình thường, người dân được đi lại thông thoáng hơn. Từ đó, có thể xuất hiện một bộ phận người dân sẽ có nhu cầu trở về quê. Song chủ trương của Chính phủ là vận động người dân không về quê lúc này mà trở lại sản xuất, trở lại cuộc sống bình thường mới tại nơi đang sinh sống. Do đó, lãnh đạo các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không rời chỗ ở hiện nay để về quê, mà ở lại để bắt đầu sản xuất, tiếp tục gắn bó làm ăn tại Đồng Nai.

Trích baodongnai.com.vn/



TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC XUÂN MAI

"Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan."